R2M Power Girls ส่งสองนักแข่งสาว ตะลุย FIM ASIA CUP OF ROAD RACING 2019

News Update

R2M Power Girls ส่งสองนักแข่งสาว ปุ๊ก-ฟ้า ตะลุย
FIM ASIA CUP OF ROAD RACING 2019
…………………………..

หลังประสบความสำเร็จในอันดับที่สองรองจากญี่ปุ่นไปแค่ปลายจมูก ปีนี้ R2M Power Girls ส่ง ปุ๊ก จารุวรรณ ญาณพิทักษ์ – ฟ้า ณัฐกมล กสิกิจกรรม สองนักแข่งสาวรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงเป็นตัวแทนนักแข่งสาวไทยเข้าร่วมรายการแข่งขันรายการใหญ่ระดับเอเซีย FIM ASIA CUP OF ROAD RACING 2019 ที่ประเทศไต้หวัน พร้อมคาดหมายว่าศึกนี้คือนัด “ล้างตา” และหมายมั่นปั้นมือว่างานนี้มีชิงอันดับหนึ่งบนโพเดียม หลังพลาดท่าถูกญี่ปุ่นเฉือนคะแนนไปแค่ปลายจมูกในสนามก่อนที่ประเทศอินเดีย

โดยงานนี้ คุณไกรทส วงษ์สวรรค์ อุปนายกสมาคมกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย และผู้จัดการแข่งขันรายการ R2M Thailand Superbike เพื่อผลักดันให้การแข่งขันจักรยานยนต์ในประเทศไทยก้าวขึ้นสู่ระดับมาตรฐานสากล กล่าวถึงการแข่งขัน FIM ASIA CUP OF ROAD RACING 2019 ใน “ในปีนี้จะมีประเทศที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 6 ประเทศ รถแข่งทั้งหมด 12 คัน เป็นผู้ชาย 9 คนและผู้หญิง 3 คน รายการนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยเราจะได้ทำผลงานในระดับเอเซียเพื่อพิสูจน์ให้โลกรู้ว่าบ้านเราก็มีนักแข่งหญิงที่มีฝีมือการแข่งขันไม่น้อยหน้าประเทศใดและสามารถแข่งขันกับนักแข่งชายได้แบบทัดเทียม และสนามนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักแข่งหญิงหน้าใหม่ที่กำลังมาแรงของเราได้สัมผัสเวทีการแข่งขันระดับเอเซียและเก็บเกี่ยวประสบการณ์การแข่งขั้นในระดับนี้เพื่อนำมาพัฒนาเทคนิคที่จะใช้ในการแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นต่อไปด้วย”

ทางด้านของปุ๊ก จารุวรรณ ญาณพิทักษ์ หนึ่งในสองนักแข่งสาววัย16ปีที่เป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขั้นสนามนี้กล่าวถึงความรู้สึก “ดีใจที่ได้รับโอกาสเป็นตัวแทนนักแข่งทีมประเทศไทยอีกครั้ง ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการแข่งระดับอินเตอร์ ภูมิใจที่มีธงชาติไทยอยู่บนอกข้างซ้าย เป้าหมายสำคัญในการแข่งขันครั้งนี้คือ ต้องทำเวลาต่อรอบให้ดีที่สุด ไม่กดดันตัวเอง เบสิคที่จำเป็นต้องนำมาใช้ให้ดี รักษาไลน์ในการขี่ แม่นรอบ แม่นเกียร์ ก่อนแข่งก็ได้พี่เอ้ วรพงศ์ มาลาหวล แชมป์ประเทศไทยคนล่าสุดมาช่วยเทรนให้แบบเข้มๆ เลย และน้าเอ๋ก็ช่วยดูแลทุกๆ อย่างในการแข่งขันสนามนี้ งานนี้เต็มที่แน่นอน ปีที่แล้วได้ที่ 2 แพ้ญี่ปุ่นไปแค่คะแนนเดียว ปีนี้มีลุ้นแน่นอนค่ะ”

ส่วนน้องฟ้า ณัฐกมล กสิกิจกรรม อีกหนึ่งนักแข่งสาวไทยวัย17ปีที่เป็นตัวแทนในการแข่งขันครั้งนี้กล่าวถึงความรู้สึกว่า “ฟ้าเพิ่งแข่งรถปีนี้เป็นปีแรกและได้มีโอกาสเป็นตัวแทนนักแข่งเยาวชนทีมประเทศไทย ถือว่าเป็นเกียรติมากสำหรับตัวเองและครอบครัว รู้สึกตื่นเต้นเพราะนี่เป็นครั้งแรกที่เดินทางมาแข่งที่ต่างประเทศ ต้องขอขอบคุณ น้าเอ๋ ที่มอบโอกาสที่ดีแบบนี้ให้ ก่อนมาก็ซ้อมหนักมากเพราะเป็นการเปลี่ยนรุ่นจากปกติขี่รุ่น 400CC มาเป็นรุ่น 150CC การแข่งครั้งนี้ตั้งเป้าไว้จะพยายามให้ติดอันดับ 1 ใน 7 ของเรซที่ 1 และ 1 ใน 5 ของเรซที่ 2 เพื่อเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด ตั้งเป้าไว้ที่โพเดียมเหมือนกัน รู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องแข่งกับนักแข่งชายอีก 9 คนซึ่งถือว่าโหดพอสมควร แต่จะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดให้สมกับที่น้าเอ๋และพี่แท่นหยิบยื่นโอกาสให้ค่ะ”

ทางด้าน คุณ เอกพล เรืองจั่น หรือพี่เอ๋ ผู้จัดการทีมและผู้ฝึกสอน กล่าวถึงการแข่งขันสนามนี้ว่า “ปีนี้มีหลายอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่การเปลี่ยนจากรถสกู๊ตเตอร์ มาเป็น YAMAHA R15 ในการแข่งขันแทน แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคอะไร เพราะนักแข่งทั้ง 2 คน ใช้รถสปอร์ตในการแข่งขันที่เมืองไทยอยู่แล้ว ต่างกันที่ขนาดของตัวรถซึ่งเป็นสิ่งที่นักแข่งต้องทำการปรับตัว สำหรับการเตรียมพร้อมและซ้อม ผมจะเน้นซ้อมกับฟ้าเป็นหลักเนื่องจากอยู่กรุงเทพเหมือนกัน ส่วนปุ๊กอยู่เชียงใหม่ ผมจึงประสานไปทางนักแข่งรุ่นน้องดีกรีแชมป์ประเทศไทยปีล่าสุด เอ้ วรพงศ์ มาลาหวล ซึ่งเป็นคนเชียงใหม่ให้ช่วยเทรนแบบกันเข้มข้น โดยได้รับความร่วมมือจากสนามTHE FOX เป็นอย่างดี ซึ่งในปีนี้ได้น้องพิม อดีตนักแข่งที่เคยแข่งในรายการนี้มาเป็นผู้ช่วยในการสื่อสารและดูแลสองสาวนักแข่งด้วย งานนี้ผมมองถึงแชมป์เยาวชนเอเซียเลยทีเดียว เต็มที่แน่นอนครับสนามนี้ งานนี้ผมขอขอบคุณ คุณโศภิษฐนรี เทพหัสดิน ณ อยุธยา (หญิง)กรรมาธิการกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์สตรีโลก (FIM/CFM) ที่ช่วยขับเคลื่อนโครงการเยาวชนหญิง R2M PowerGirls และต่อยอดสู่ระดับโลก ขอบคุณ คุณไกรทส วงษ์สวรรค์ (แท่น) ที่ไว้ใจและมอบโอกาสให้ผม ได้ทำหน้าที่ผู้จัดการทีมประเทศไทยอย่างต่อเนื่องกันมาถึงสามปี และที่ขาดไม่ได้ ขอขอบคุณผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง PTT Challenger ที่ช่วยสนับสนุนให้นักแข่งสาวไทยได้ก้าวเข้าสู่เวทีการแข่งขันระดับโลกครับ”

ขอเชิญพี่น้องที่รักกีฬาการแข่งรถจักรยานยนต์ร่วมลุ้นร่วมเป็นกำลังใจให้น้อง ปุ๊ก จารุวรรณ ญาณพิทักษ์ และน้องฟ้า ณัฐกมล กสิกิจกรรม สองนักแข่งสาวไทยรุ่นใหม่ R2M Power Girls ตัวแทนประเทศไทยให้โกยคะแนนมาตุน พร้อมชิงเบอร์หนึ่งบนโพเดียมคว้าแชมป์รายการ FIM ASIA CUP OF ROAD RACING 2019 สนามนี้ร่วมกัน

รายละเอียดเกี่ยวกับรายการ
FIM Asia Cup of Road Racing #ACRR

การแข่งขันรถจักรยานยนต์เอเซียคัพ คือการแข่งรถจักรยานยนต์ประเภททีมชาติในสนามแข่งรถประเภทเซอร์กิตที่ได้รับรองมาตรฐานเอเซีย รับรองการแข่งขันโดยสมาพันธ์รถจักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) และสหพันธ์รถจักรยานยนต์เอเซีย (FIM Asia) เปรียบเสมือนการแข่งขันเอเซี่ยนเกมส์ของรถจักรยานยนต์ เพราะต้องแข่งในนามประเทศ และเป็นการแข่งขันชนิดกีฬาทีมชาติ ที่ในแต่ละประเทศสมาชิกเอเซีย สามารถส่งนักกีฬาเยาวชนเข้าร่วมได้ไม่เกิน 2 คน ต่อหนึ่งประเทศ และมีการคิดคะแนนทีมในการตัดสินแต่ะละแมชท์การแข่งขันที่ต้องทำการแข่งขันกันถึง 2 ฮีท (เสาร์และอาทิตย์) จึงจะนับคะแนนแชมป์ในแต่ละแมชท์ ซึ่งในแต่ละปีนั้นจะมีสมาชิกประเทศเอเซียขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน 2-3 ประเทศ ซึ่งต้องนำคะแนนในแต่ละแมชท์การแข่งขันร่วมเป็นคะแนนสะสมเพื่อชิงแชมป์ระว่างชาติเอเซียด้วย

โดยประเทศเจ้าภาพต้องเตรียมรถแข่งที่มีคุณสมบัติเดียวกัน และนักแข่งต้องจับสลากเพื่อเลือกรถแข่งประจำตัว ทั้งนี้นอกจากเป็นการพัฒนากีฬารถจักรยานยนต์ในทวีปเอเซียแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในกลุ่มอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์และมิตรภาพกีฬารถจักรยานยนต์ในทวีปเอเซียด้วยปรัชญากีฬาโอลิมปิค “กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ”

นักกีฬาที่แต่ละประเทศคัดเลือกเข้าร่วมแข่งขันนั้น จะเป็นนักกีฬาเยาวชนสมัครเล่น จะเป็นเยาวชนชาย หรือเยาวชนหญิง หรือคู่ผสมก็ได้ แต่สำหรับประเทศไทยได้วางเส้นทางสำหรับนักกีฬาเยาวชนหญิง จากโครงการ #R2M PowerGirls Road to Asia Cup โดยคัดเลือกจากผลการแข่งขัน R2M Junior 200 (อายุไม่เกิน 17 ปี) ในรายการ R2M Thailand SuperBikes ซึ่งมี Racing Hero ในโครงการ R2M PowerGirls เช่น รัชฏา นาคเจริญศรี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสานต่อโครงการแม่บทจากกรรมาธิการสตรีรถจักรยานยนต์โลก หรือ FIM Women in Motorcycling โดยสมาพันธ์รถจักรยานยนต์นานาชาติ (FIM)

ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์เอเซียคัพในฤดูกาลนี้มี 3 ประเทศเจ้าภาพดังนี้ :

วันที่ 28-29 กันยายน 2562 ประเทศไต้หวัน ณ สนามแข่งรถ Lihpao International Circuit
วันที่ 12-13 ตุลาคม 2562 ประเทศไทย ณ สนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิต, นครชัยศรี
และประเทศมาเก๊า ซึ่งกำลังรอสรุปวันแข่งขันและสนามแข่งขันอย่างเป็นทางการ

สำหรับการแข่งขัน FIM Asia Cup of Road Racing 2019 in Taiwan ณ สนามแข่งรถ Lihpao International Circuit ในวันที่ 28-29 กันยายนนี้ นักกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์เยาวชนหญิงทีมชาติไทย ที่ได้คัดเลือกโดยสมาพันธ์กีฬาแข่งรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย (FMSCT) มีดังนี้

1. นางสาว จารุวรรณ ญาณพิทักษ์ หรือ ปุ๊กกี้ อายุ 16 ปี
2. นางสาว ณัฐกมล กสิกิจกรรม หรือ ฟ้า อายุ 17 ปี

โดยการดูแลของผู้จัดการทีมและโค้ชเยาวชนหญิงทีมชาติไทย นาย เอกพล เรืองจั๋น พร้อมกับนางสาว พิมพ์อักษร โสขุมา ผู้ช่วยโค้ชและอดีตนักกีฬาเยาวชนหญิงทีมชาติไทยเมื่อปี 2560

ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์เอเซียคัพที่ประเทศไต้หวันครั้งนี้มีทีมชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 6 ประเทศ คือ ฟิลิปปินส์, อินเดีย, ศรีลังกา, เกาหลี, ไทย, และไต้หวัน โดยมีนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 12 คน แบ่งเป็นชาย 9 คน และหญิง 3 คน

สามารถติดตามอัพเดทการแข่งขันได้ทาง www.facebook.com/R2MpowerGirls

สำหรับการแข่งขันการแข่งขันรถจักรยานยนต์เอเซียคัพ FIM Asia Cup of Road Racing 2019 in Thailand ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ แฟนๆมอเตอร์สปอร์ตสามารถมาร่วมส่งแรงเชียรกันถึงขอบสนามแข่งรถไทยแลนด์ เซอร์กิต, นครชัยศรีได้ในวันที่ 12 – 13 ตุลาคมนี้