พริ้นซิเพิล แคปิตอล” นำร่องใช้ระบบ Healthcare Ecosystem

Business

พริ้นซิเพิล แคปิตอล” นำร่องใช้ระบบ Healthcare Ecosystem ในไทย
เกื้อหนุนกันด้านสาธารณสุข ยกระดับธุรกิจโรงพยาบาลสู่สากล


พริ้นซิเพิล แคปิตอล ผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลและธุรกิจเพื่อสุขภาพภายใต้การบริหารงานของบริษัทในเครือ พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ เป็นองค์กรที่เห็นความสำคัญในการนำ HealthTech มาใช้ โดยเป็นผู้นำร่องรายแรกของไทยในกลุ่มเฮลท์แคร์ที่มีการนำระบบ Healthcare Ecosystem หรือระบบการเกื้อหนุนกันทางด้านสาธารณสุข มาใช้กับโรงพยาบาลในเครือข่าย เพื่อตอบโจทย์การพัฒนางานด้านสาธารณสุข ให้ประชาชนที่เข้ามารับบริการทางการแพทย์ได้ประโยชน์สูงสุด โดยมีเป้าหมายให้เกิดเครือข่าย Healthcare Ecosystem เพื่อพัฒนาระบบการแพทย์ของไทยก้าวสู่สากลในอนาคต
โดยพริ้นซิเพิล แคปิตอล ได้ร่วมมือกับพันธมิตร 10 ราย ที่มีความเชี่ยวชาญแตกต่างกันในแต่ละสาขา ในการพัฒนาระบบ Healthcare Ecosystem ได้แก่ บริษัท Human Centric จำกัด ผู้ให้บริการโซลูชัน Hospital Information System โดยเชื่อมต่อข้อมูลผ่านระบบคลาวด์เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์เข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกและแม่นยำ บริษัท MEDCury จำกัด ผู้พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการแพทย์ ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับการป้องกันและรักษาโรค รวมถึงอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ช่วยด้านการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงการบูรณาการองค์ความรู้ทางการแพทย์เข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่ วิวัฏฏะคลินิก ผู้ให้คำปรึกษาบำบัดโรคเรื้อรังด้วยการแพทย์แผนปัจจุบัน และแผนไทยประยุกต์ และธรรมชาติบำบัดด้วยสมุนไพรและโภชนาการเฉพาะบุคคล มูลนิธิพงษ์ศักดิ์วิทยากร จัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่บุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงการจัดทำบทเรียนออนไลน์เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้แสวงหาความรู้ทางด้านสุขภาพและสุขอนามัย บำรุงราษฎร์ เฮลท์ เน็ตเวิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ด้านกระดูกและข้อให้กับกลุ่มคนระดับกลางทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการแพทย์ระหว่างเครือข่าย สถาบันสุขภาพและความงามครบวงจร Prima Aesthetica by Renovia ที่มีความชำนาญด้านนวัตกรรมสุขภาพและความงามมากกว่า 20 ปี บริษัท NK Group ผู้ประกอบการด้านการดูแลผู้สูงอายุที่มีประสบการณ์มากว่า 50 ปี Healthcare Information and Management Systems Society หรือ HIMSS ที่ให้การรับรองมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศโรงพยาบาลในกลุ่มมาตรฐาน EMRAM สถาบันพัฒนาบุคลากร White Rabbit Management ที่ช่วยในเรื่องการออกแบบหลักสูตรการอบรมบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการตามกรอบมาตรฐานที่กำหนด


Healthcare Ecosystem เป็นแนวคิดที่พริ้นซิเพิล แคปิตอล นำมาใช้โดยลงทุนและพัฒนาระบบร่วมกับโรงพยาบาลในเครือข่ายและพันธมิตร เพื่อทำให้โรงพยาบาลในเครือข่ายเป็นโรงพยาบาลดิจิทัลที่มีการบูรณาการเทคโนโลยีระบบสารสนเทศเข้ากับบริการทางการแพทย์และกระบวนการทำงานภายในโรงพยาบาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกและปลอดภัย สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้รับบริการเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

โดยเราได้เริ่มต้นไปแล้วที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ และประสบความสำเร็จจนได้รับการรับรองมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศโรงพยาบาล ขั้นที่ 7 (HIMSS Analytics Stage 7) ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดของมาตรฐาน EMRAM หรือ Electronic Medical Record Adoption Model นับเป็นโรงพยาบาลแรกและโรงพยาบาลเดียวในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐานนี้ และเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อจากสิงคโปร์ ต่อจากนี้ บริษัทจะนำระบบนี้ไปใช้งานยังโรงพยาบาลอื่นๆ ในเครือ และต่อยอดไปยังระบบอื่นๆ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ป่วยต่อไป” ดร.สาธิต วิทยากร ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวคิดในการนำระบบดังกล่าวมาใช้กับการบริหารธุรกิจโรงพยาบาล
ล่าสุด พริ้นซิเพิล แคปิตอล ได้เปิดให้บริการ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีความพร้อมในการให้บริการทางการแพทย์อย่างรอบด้าน

พริ้นซิเพิล แคปิตอล ยังมีเป้าหมายที่จะให้โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นศูนย์กลาง (Hub) ในด้าน Healthcare Ecosystem ให้กับโรงพยาบาลในเครือข่าย. นับเป็นโอกาสและความท้าทายสำหรับธุรกิจเฮลท์แคร์ ผู้ที่ปรับตัวรับมือกับการแข่งขันและสามารถก้าวทันเทคโนโลยีได้ก่อน ย่อมเป็นผู้ได้เปรียบในเชิงธุรกิจ และสุดท้ายผู้ที่ได้รับประโยชน์คือประชาชนที่จะได้รับการบริการที่ดีและการรักษาที่มีประสิทธิภาพ .