การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามสัญญา โครงการจ้างพัฒนาระบบ

Business

การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามสัญญา โครงการจ้างพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D – Ticket) ระหว่างการรถไฟฯ กับ บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

วันนี้ (23 ธันวาคม 2562) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมปฏิบัติการ ชั้น 3 ตึกบัญชาการรถไฟ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามสัญญาโครงการจ้างพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D – Ticket) ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กับ บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) โดยนายอภิชัย นิมจิรวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายและการตลาด ร่วมลงนามในสัญญา พร้อมผู้บริหารทั้งสองหน่วยงานร่วมเป็นสักขีพยาน

นายวรวุฒิ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการรถไฟฯ เป็นผู้ให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทางรถไฟ มีสถานีให้บริการทั้งหมด 444 สถานี ใน 47 จังหวัดทั่วประเทศ โดยได้ติดตั้งระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่งของการรถไฟฯ เพื่อให้บริการออกตั๋วโดยสารด้วยระบบคอมพิวเตอร์แก่ผู้โดยสาร ในระบบ STARS-2 (Seat Ticketing and Reservation System Stage 2) เป็นระบบจองและจำหน่ายตั๋วที่นั่งรถโดยสารออนไลน์ โดยการรถไฟฯ ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการ 20 ปี (พ.ศ. 2543 – 2563) ซึ่งจะสิ้นสุดสัญญาจ้างในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563

ในขณะเดียวกันระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารปัจจุบันได้มีข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ไม่สามารถรองรับระบบจำหน่ายตั๋วด้านดิจิทัลได้ ดังนั้น เพื่อให้การบริการประชาชนในการสำรองที่นั่งและจำหน่ายตั๋วโดยสารเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สะดวก รวดเร็ว การรถไฟฯ จึงได้จัดหาบริษัทเอกชนดำเนินการโครงการจ้างพัฒนาระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D – Ticket) ของการรถไฟฯ หรือการจำหน่ายตั๋วด้วยระบบดิจิทัล ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ปรากฎว่ามีผู้ประกอบการซื้อเอกสารจำนวน 7 ราย ประกอบด้วย
1. บริษัท ซัมมิท คอมพิวเตอร์ จำกัด
2. บริษัท เอ พี โฟร์ เทคโนโลยี จำกัด
3. บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด
4. บริษัท บางกอก เพย์เมนต์ โซลูชันส์ จำกัด
5. บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน)
6. บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
7. บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน)
หลังจากสิ้นสุดเมื่อสิ้นสุดการเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว ได้มีผู้ประกอบการยื่นเสนอราคาพร้อมเอกสารหลักฐานการเสนอราคา จำนวน 2 ราย คือ 1. บริษัท ซัมมิท คอมพิวเตอร์ จำกัด และ 2. บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ปรากฏว่า บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ได้เสนอราคาต่ำสุด จึงได้เป็นผู้ชนะการประกวดราคาโครงการดังกล่าว โดยได้เสนอราคาเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 920,000,000.- บาท (เก้าร้อยยี่สิบล้านบาทถ้วน)

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า การจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่ง (D – Ticket) ของการรถไฟฯ
จะเป็นระบบซื้อตั๋วโดยสารผ่านช่องทางดิจิทัลต่างๆ ซึ่งหลังจากการติดตั้งระบบแล้วจะสามารถให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสาร และสำรองที่นั่งได้ทุกช่องทาง ทั้งจำหน่ายภายในสถานี ซื้อผ่านออนไลน์ ซื้อผ่านโมบายแอปพลิเคชัน รองรับการทำงานร่วมกับ QR Code รวมทั้งผู้โดยสารขึ้นระหว่างสถานีได้ด้วย ส่วนระบบการชำระเงินผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ โดยจะต้องดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นชื่อ D-ticket สมัครสมาชิกและยืนยันข้อมูล

จากนั้นจะสามารถดำเนินการจองตั๋วและชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะได้รับรหัสยืนยันและคิวอาร์โค้ด เพื่อแสดงข้อมูลการเดินทาง รวมทั้งระบบดังกล่าวยังรองรับระบบการจองตั๋วรูปแบบอื่น ทั้งการซื้อตั๋วออนไลน์ผ่านสถานีทั่วประเทศ การซื้อผ่าน Call center 1690 โดยการแจ้งรายละเอียดการเดินทางแก่เจ้าหน้าที่ หลังจากนั้นโดยผู้โดยสารจะได้รับรหัสยืนยัน เพื่อนำรหัสไปออกตั๋วที่สถานีพร้อมชำระเงินภายใน 24 ชั่วโมง โดยสามารถชำระเป็นเงินสด หรือชำระผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ได้ทันที ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารระบบดังกล่าวได้ภายในปี 2564https://www.facebook.com/129946050353608/posts/3150555284959321/?d=n