タイビバレッジ(チャンビール)を運営するCharoen Group

Business

タイビバレッジ(チャンビール)を運営するCharoen Groupはこの度タイにおける「スターバックス」の運営権を取得しました。


กลุ่มเจริญ”คว้าสิทธิบริหาร
“สตาร์บัคส์” ในไทย​ บริษัทสตาร์บัคส์ คอร์ป ออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัท Coffee Concepts ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่างบริษัท Maxim’s Caterers และ F&N Retail Connection ซึ่งเป็นบริษัทที่บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นอยู่ ได้รับสิทธิแต่ผู้เดียวในการดำเนินงาน และพัฒนาธุรกิจของสตาร์บัคส์ในประเทศไทย

เมื่อ Starbucks ตัดสินใจปิดฉากเส้นทางธุรกิจที่ปั้นเองกับมือกว่า 20 ปี โดยขายสิทธิ์บริหารร้านกาแฟสตาร์บัคส์ทั้งหมด 372 สาขา (ณ วันที่ 23 พฤษภาคม) ให้กับ Coffee Concepts Thailand ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ Maxim’s Caterers Limited จากฮ่องกง​ Maxim’sCaterers Limited นั้นเรียกได้ว่า มีสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับ Starbucks เป็นอย่างดี เพราะได้รับสิทธิ์การบริหารร้านปี 2543 หรือ 20 ปีมาแล้ว นับตั้งแต่เปิด Starbucks สาขาแรกบนเกาะฮ่องกง ก่อนที่จะขยายออกไปใน กัมพูชา มาเก๊า สิงคโปร์ และเวียดนาม รวมๆ แล้วกว่า 400 สาขา


การเข้าซื้อในครั้งนี้นับเป็นการต่อจิ๊กซอว์ให้กับอาณาจักรธุรกิจในเมืองไทยของเจ้าสัวเจริญ ภายหลังข่าวออกมา F&N ได้ส่งจดหมายชี้แจงว่า การเข้าซื้อดังกล่าวเป็นกลยุทธ์ล่าสุดของ F&N ในการสร้างการเติบโตให้ธุรกิจในประเทศไทย ที่ F&N ได้ทำธุรกิจมากว่า 20 ปี ซึ่งมีพอร์ตสินค้าหลากหลายทั้ง ทีพอท ตราหมี และคาร์เนชั่น เป็นตราสินค้ากลุ่มนมข้นหวาน นมสเตอริไลซ์ และนมข้นจืด ตัว Starbucks เองก็ใช้สินค้าของ F&N อยู่แล้วด้วย
การซื้อ Starbucks เข้ามาก็ดันรายได้และกำไรเติบโตได้ทันที ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุ ปี 2561 บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด มีรายได้ 7,675,842,134 บาท กำไร 1,078,334,302 บาท ซึ่งเป็นปีแรกที่กำไรแตะหลัก ‘พันล้าน’ ทั้งหมดนี้มาจากพลังที่แข็งเกร่งของแบรนด์สตาร์บัคส์..