“เสริมสุข วรรณพฤกษ์​”ครูสร้างคน คนสร้างชาติ “ เรือจ้างผู้เสียสละ” วันครู 2563

News Update

ครูสร้างคน คนสร้างชาติ “ เรือจ้างผู้เสียสละ” วันครู 2563

ผศ.เสริมสุข วรรณพฤกษ์

“ครู” ทั้งนี้โดยศัพท์คำว่า ครู มาจากคำว่า ครุ (คะ-รุ) ที่แปลว่า “หนัก” อันหมายถึง ความรับผิดชอบในการอบรมสั่งสอนของครูนั้น นับเป็นภาระที่หนักหนาสาหัสไม่น้อย ท่านเป็นดังดวงประทีปทางปัญญาให้แก่ศิษย์คอยประคับประคอง ส่งเสริมให้มีความเจริญก้าวหน้าในทุกวิถีทาง บางคนถึงให้จำกัดของคำว่าครู คือ แม่คนที่ 2

ผศ.เสริมสุข วรรณพฤกษ์ ประธานที่ปรึกษา มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สาขาพญาไท และ บองมาร์เช่) เหรัญญิก สมาคมสหประชาชาติแห่งประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศ และงานสาธารณกุศลหลายองค์กร หลายหน่วยงาน ที่ท่านได้เสียสละและอุทิศเวลาทำเพื่อสังคม ควบคู่กับการเป็นแม่พิมพ์ของชาติมากว่า 50 ปี ผลงานการเขียนหนังสือ “ปรัชญาและคุณธรรมสำหรับครู” คือผลงานที่สะท้อนความเป็นครูในแบบ ผศ.เสริมสุข วรรณพฤกษ์

“ครูมีความสุขที่ได้รับใช้แผ่นดิน มีความอิ่มใจทุกครั้งที่เห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ มีความเป็นอยู่ที่พอดี มีครอบคัวที่อบอุ่น ครูจะสอนลูกศิษ์เสมอว่าให้รู้จักประหยัด รู้จักเก็บออม รู้จักพอเพียง เพื่อที่ว่าเราจะได้มีความสุขอย่างเพียงพอ ถ้าเราเพียงพอแล้วเราจะมีคุณธรรมในการทำงาน”

ผศ.เสริมสุข วรรณพฤกษ์

“และปรัชญาการใช้ชีวิตอีกข้อที่จะทำให้เรามีความสุขคือ อย่าเอาครอบครัวของเราไปเปรียบเทียบกับครอบครัวของคนอื่นเพราะธรรมชาติมนุษย์จะไม่รู้สึกพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ โดยจะหาข้ออ้างจากการเปรียบเทียบและจะต้องเปรียบเทียบกับคนที่ดีกว่าเสมอ ความทุกข์จะมาเยือนทันที”

“ความสุขนั้นหาง่ายมาก ถ้าเราเปิดใจเปิดตามองไปสิ่งใกล้ๆรอบๆตัวเรา แต่เรามักมองหาความสุขที่อยู่ไกลตัว ยิ่งไกลเรายิ่งมองหา แล้วบอกว่านั่นคือความสุข”

นี่คือแบบอย่างของครูวัย 82 ที่ชื่อ ผศ.เสริมสุข วรรณพฤกษ์ เราขอเชิดชู ในวันครู 2563