พาณิชย์มอบรางวัล “มิตรแท้การค้าไทย 2563” ประเดิมในงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 65

Business

พาณิชย์มอบรางวัล “มิตรแท้การค้าไทย 2563” ประเดิมในงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 65
มุ่งผลักดันการค้า สร้างสัมพันธ์ ขยายโอกาสสินค้าบริการ ปั๊มยอดส่งออก ฝ่าวิกฤตโควิด-19

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) รับมอบนโยบายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) จัด “โครงการมิตรแท้การค้าไทย” หรือ “Thailand’s Friend Award 2020” ในช่วงพิธีเปิดงานแสดงสินค้า Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 65 เดือนกุมภาพันธ์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและผลักดันการค้าระหว่างประเทศเชิงรุก รวมทั้งขยายเครือข่าย และโอกาสในการส่งออกสินค้าและบริการของไทยให้เพิ่มมากขึ้น ย้ำผนึกกำลังภาคเอกชนฝ่าวิกฤตโควิด-19 ต้อนรับคู่ค้าจิวเวลรีจาก 100 กว่าประเทศทั่วโลก คุมเข้มพื้นที่กันไวรัสระบาด
ดร. สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ประธานในพิธีฯ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณามอบรางวัล “มิตรแท้การค้าไทย 2563” หรือ “Thailand’s Friend Award 2020” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและแสดงความขอบคุณในความร่วมมือแก่กลุ่มผู้นำเข้ารายสำคัญ กลุ่มผู้มีส่วนในการขยายโอกาสทางการค้า ตลอดจนผู้มีอิทธิพลในสื่อสังคมออนไลน์ ด้านการรักษา การขยายตลาด และฟื้นฟูตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยประเดิมที่งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 65 นี้


​​นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเสริมว่า กรมตระหนักถึงความสำคัญของงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ที่เป็นเวทีการค้าสำคัญในระดับนานาชาติของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ จึงยืนยันการจัดงานเดือนกุมภาพันธ์ โดยได้ร่วมมือกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเต็มที่ ตามมาตรฐานสากล เพื่อให้แขกที่มาเยี่ยมชมงานเกิดความมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยของงานบางกอกเจมส์


​​งาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 65 ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศในช่วงโค้งสุดท้ายจำนวนมาก จนมีผู้เข้าร่วมงาน 972 บริษัท 2,054 คูหา ทั้งจากไทยและต่างชาติ เพิ่มขึ้นจากงานครั้งที่ 63 ร้อยละ 7 เพราะเป็นโอกาสเดียวในเดือนนี้ที่คนในวงการอัญมณีและเครื่องประดับจะได้มาแสวงหาวัตถุดิบ/สินค้าที่ต้องการและพบปะผู้ซื้อจากทั่วโลก ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนเข้าชมงานล่วงหน้าจาก 100 กว่าประเทศทั่วโลก ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจได้แก่


• Siam Silver Showcase นิทรรศการเครื่องประดับเงิน นำเสนอเทรนด์เครื่องประดับเงิน 5 เทรนด์ ได้แก่ Generation Silver, Modern Heritage, Fashion Charm, Urban Tribe, Lifestyle Silverware และกิจกรรมเวิร์กช็อปเครื่องประดับเงินแก่ผู้สนใจ
• Networking reception ภายใต้แนวคิด Bangkok Gems & Jewelry Elite Club สร้างพื้นที่พิเศษสำหรับสมาชิกคนสำคัญของวงการอัญมณีและเครื่องประดับ ในรูปแบบของคลับสุดเอ็กซ์คลูซีฟ
• The New Faces เปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหม่จากทั่วประเทศกว่า 170 ราย ได้จัดแสดงผลงานและก้าวสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศ โดยมีผู้ประกอบการต่างจังหวัด 70 ราย
• The Jewellers คูหานักออกแบบไทยที่มีศักยภาพ 20 ราย ที่จะนำผลงานดีไซน์โดดเด่นและนวัตกรรมการผลิตหรือวัตถุดิบที่น่าสนใจมาโชว์
• การสัมมนาและเวิร์กช็อป ในหัวข้อเกี่ยวกับการตลาด การออกแบบ การใช้อีคอมเมิร์ซ และโซเชียลมีเดียในการทำตลาดสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึง Export Clinic กับทูตพาณิชย์
• การประมูลพลอยสี โดยบริษัท Bonas Colored Gems บริษัทโบรกเกอร์เพชรชื่อดังจากสหราชอาณาจักร

​​ทั้งนี้ ในปี 2562 อัญมณีและเครื่องประดับเป็นสินค้าส่งออกสำคัญอันดับ 3 ของประเทศไทย มีมูลค่าการส่งออก 15,691.05 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 30.91% คิดเป็น 6.37 % ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด หากไม่รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป มีมูลค่าส่งออก 8,097.45 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 6.34% โดยประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินอันดับ 1 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 ของโลก ซึ่งในปี 2563 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตั้งเป้ามูลค่าส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำ) ไว้ที่ 8,178 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือขยายตัว 1%”
อนึ่ง พิธีมอบรางวัล “มิตรแท้การค้าไทย 2563” (Thailand’s Friend Award) กำหนดจัดขึ้นในวัน
อังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ห้องจูปิเตอร์ 4-5 และงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 65 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีวันเจรจาการค้า คือ วันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00-18.00 น. และวันค้าปลีก วันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00-18.00 น. และวันที่ 29 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00-17.00 น.
*********************
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
25 กุมภาพันธ์ 2563