นิทรรศการมัลติมีเดีย Van Gogh. Life and Art

Art

นิทรรศการมัลติมีเดีย Van Gogh. Life and Art

Irises, 1889 (Google Art Project version)

 

ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก นำเสนอนิทรรศการมัลติมีเดีย Van Gogh. Life and Art ของหนึ่งในศิลปินผู้โด่งดัง และมีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก ฟินเซนต์ ฟัน โคค (Vincent Van Gogh) หรือ วินเซนต์ แวน โก๊ะ จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะดิจิทัลกรุงเทพฯ (MODA – Museum of Digital Art Bangkok)

ฟินเซ็นต์ ฟัน โคค เป็นจิตรกรชาวดัชต์ผู้มีผลงานศิลปะลัทธิโพสต์อิมเพรสชั่นนิสม์ (Post-Impressionism) เขามีชีวิตอยู่ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ภายในเวลาเพียง 10 ปี เขารังสรรค์ผลงานจิตรกรรมจำนวน 930 ชิ้น ภาพวาดและภาพสเก็ตช์อีก 1,100 ชิ้น ทว่าผลงานของเขาไม่ได้เป็นที่จดจำเลยในขณะที่เขามีชีวิตอยู่ เขาขายภาพวาดได้เพียงไม่กี่ภาพเท่านั้น และจากโลกนี้ไปด้วยความยากจนและเศร้าหมอง

ปัจจุบัน วินเซนต์ แวน โก๊ะ เป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักในระดับต้นๆ ของโลก แม้แต่คนที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับงานศิลปะก็ยังสามารถแยกงานของเขาออกจากงานของศิลปินอื่นๆ ได้ งานจิตรกรรมของแวน โก๊ะ ติดอันดับชิ้นงานที่แพงที่สุดในงานประมูล

 

แวน โก๊ะ ใส่จิตวิญญาณ และอารมณ์ที่พลุ่งพล่านเข้าไปในชิ้นงานของเขา ชีวิตของเขาเต็มไปด้วยความทุกข์ระทม ความเศร้าโศก และสภาวะทางจิตใจที่ไม่ค่อยเสถียรนัก สิ่งนี้ช่วยเติมเต็มลงานแต่ละชิ้นของเขาให้สื่อความหมายอย่างลึกซึ้ง

 

ทุกชิ้นล้วนนำเสนอมุมมองที่แวน โก๊ะเองมองเห็นฉากต่างๆ แล้วตีความด้วยสายตา ความคิด และหัวใจของเขา

 

เทคนิคการวาดของศิลปินไม่เพียงแต่เกิดจากการเปลือยกายทางจิตที่ไร้ขอบเขตผ่านการวาดภาพเท่านั้น รูปทรง สัญลักษณ์ สี และรอยแปรงพู่กันต่างถูกนำมาใช้เพื่อแสดงออกถึงอารมณ์ของศิลปินทั้งสิ้น ทำให้งาน ของแวน โก๊ะ แสดงถึงเบื้องหลังของชีวิต อารมณ์และความประทับใจของเขาคงอยู่มาหลายชั่วอายุคน และกลายเป็นสัญลักษณ์สากลของความรู้สึกที่ลึกซึ้งที่ยังคงเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้

ผลงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่นี้ถูกเก็บรักษาไว้ในแกลอรี่ และคอลเลคชั่นส่วนตัวทั่วโลก ทั้งในเนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา รัสเซีย และประเทศอื่นๆ อีกมากมาย การที่จะนำผลงานทั้งหมดมาจัดแสดงไว้ในนิทรรศการเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้เลย มีแค่นิทรรศการมัลติมีเดียที่สามารถทำเช่นนี้ได้ นิทรรศการ Van Gogh. Life and Art จะพาทุกคนดื่มด่ำกับเรื่องราวชีวิตของศิลปินระดับปรมาจารย์ ผ่านคลังภาพที่จัดว่าครบที่สุด ตั้งแต่ภาพสเก็ตช์จากถ่าน ไปจนถึงชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซ จอภาพขนาดใหญ่ทำให้ผู้ชมสามารถเห็นและชื่นชมผลงานได้อย่างลึกซึ้งถึงระดับรอยแปรงพู่กัน นอกจากภาพวาดแล้วยังมีจดหมายที่แวน โก๊ะ เขียนถึงธีโอ น้องชายของเขาอีกด้วย ทำให้เข้าใจชีวิตของแวน โก๊ะ
ได้ลึกซึ้งขึ้นไปอีก

นิทรรศการ Van Gogh. Life and Art เคยจัดแสดงมาแล้วที่ เบอร์ลิน มอสโคว เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเมืองอื่นๆ อีกมากมาย ผ่านสายตาคนนับล้านที่เข้ามาเพลิดเพลินกับศิลปะระดับมาสเตอร์พีซ พร้อมกับดนตรีอันน่าตื่นตาตื่นใจ ถือเป็นนิทรรศการที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

นิทรรศการ Van Gogh. Life and Art นำเสนอผลงานมากกว่า 300 ชิ้นในเวลา 40 นาที เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563 – 31 ธันวาคม 2563 ที่ MODA Gallery ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบ็งค็อก สามารถซื้อบัตร Early Bird ราคาพิเศษได้แล้ววันนี้ผ่าน https://www.zipeventapp.com/e/Van-Gogh-Life-and-Art

ติดตามอัพเดทได้ที่ Facebook : River City Bangkok หรือ www.rivercitybangkok.com