คอนเสิร์ต​“Emperors of Music” เฉลิม​พระ​เกียรติ​ ร.10​ โดยนักเปียโนชื่อดังชาวอิตาเลี่ยน

News Update

คอนเสิร์ต​“Emperors of Music” เฉลิม​พระ​เกียรติ​ ร.10​ โดยนักเปียโนชื่อดังชาวอิตาเลี่ยน

มูลนิธิวงดุริยางค์รอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (RBSO) ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยหน่วยงานภาคเอกชน ได้แก่ บี.กริม , บจม.กรุงเทพดุสิตเวชการ ฯลฯ ร่วมกันจัดารแสดงดนตรีเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จ พระปรเมนทร รามาธิบดี ศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้า เจ้าอยู่หัว ในรายการ “Emperors of Music” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

ความพิเศษของคอนเสริ์ตในครั้งนี้คือได้รับเกียรติจาก อิเรเน รุสโซ (Irene Russo) ศิลปินเดี่ยวเปียโนชาวอิตาเลียน ผู้ที่ได้รับยกย่องว่าเป็นนักเปียโนรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติโดย Martha Argerich นักเปียโนระดับโลกกล่าวถึงเธอว่าเป็นหนึ่งในนักดนตรีรุ่นใหม่ที่บรรเลงเพลงได้ไพเราะยอดเยี่ยมดีทีสุดในขณะนี้ ซึ่งอิเรเนได้มาร่วมบรรเลงเดี่ยวเปียโนกับวง รอยัลแบงค์คอกซิมโฟนีออร์เคสตร้า (RBSO) โดยมีเป็นผู้อำนวยการวง

การแสดงในครั้งนี้เป็นการนำเสนอบทมาสเตอร์พีชสองบท คือ เปียโนคอนแชร์โต หมายเลข 5 “Emperor” ของเบโธเฟน คีตกวีเอกชาวเยอรมัน จากยุคคลาสสิกไปสู่ยุคโรแมนติค ใช้เทคนิคการประพันธ์และการประสานเสียงที่ทำให้ดนตรีมีสีสันใหม่อย่างที่ไม่เคยมีคีตกวีผู้ใดทำมาก่อน ศิลปินเดี่ยวบรรเลงเดี่ยวเปียโน คอนแชร์โตบทนี้เป็นบทสุดท้ายของเบโธเฟน และเป็นบทที่เล่นยากที่สุดบทหนึ่ง สำหรับซิมโฟนีหมายเลข 4 ของบรุคเนอร์ คีตกวีเอกชาวออสเตรีย ลีลาและดนตรีเน้นพลังเสียงของกลุ่มเครื่องลมทองเหลืองเป็นพิเศษ บรุคเนอร์เป็นนักประพันธ์เพลงผู้ยิ่งใหญ่ เคร่งศาสนา และเป็นนักเล่นออร์แกนที่มีชื่อเสียง แนวประสานเสียงดนตรีจึงมีความเป็น “ชั้นของเสียง” เสมือนเสียงของออร์แกนให้ความรู้สึกศักดิ์สิทธ์ เป็นเอกลักษณ์ทางดนตรีอย่างที่ไม่มีใครเคยทำได้มาก่อน

โดยภายในงานได้รับความสนใจจากบุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงดนตรี และผู้สนใจมาร่วมชมงานกันอย่างคับคั่ง อาทิ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ , คุณหญิงมาลัยวัลย์ บุณยะรัตเวช,คุณวี มาร์, Mr. Lorenzo Galanti, คุณนันทินี แทนเนอร์, คุณสถาปนา รักวิทยาศาสตร์ ,นายแพทย์จุลเดช ยศสุนทรากุล, คุณเศรษฐ์ เศรษฐบุตร,คุณพจน์ปรีชา และคุณสุจินตนา ชลวิจารณ์,คุณศิริพร มูฮำมัด,คุณศิริพรรณ ทองเจิม, คุณศรีศัย วิศรตเวช และ พ.ญ วรรณนภา เพชรเครือ เป็นต้น