การบูรณาการประสานงานภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกแก่อุตสาหกรรม​ไมซ์

Business

นายธานินทร์ ผะเอม รองประธานคณะอนุกรรมการประสานงานภาครัฐฯ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีเส็บได้ดำเนินงานเพื่อการอำนวยความสะดวกการจัดงานไมซ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการ สสปน. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการประสานงานภาครัฐ เพื่อการอำนวยความสะดวกทางด้านการค้าและบริการอุตสาหกรรมไมซ์ มีหน้าที่ประสานหน่วยงานภาครัฐเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดงานไมซ์ร่วมกับภาคเอกชน

โดยที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการประสานงานภาครัฐฯ ได้ร่วมกันดำเนิน งานเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดงานไมซ์ที่สำคัญของประเทศไทย เช่น งาน The GRAND METALEX, THAIFEX – WORLD OF FOOD ASIA, MEDICAL DEVICES ASEAN รวมทั้งได้จัดทำคู่มือการจัดงานไมซ์ และได้จัดทำเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าเพื่อการจัดงานไมซ์ ส่งผลให้ภาคเอกชนในอุตสาหกรรมไมซ์ได้รับความสะดวกในการจัดงานไมซ์มากยิ่งขึ้น การผลักดันในการจัดตั้ง One – Stop Service Center for MICE จะเป็นการนำประสบการณ์และผลการดำเนินงานทั้งหมดของคณะอนุกรรมการประสานงานภาครัฐฯ สู่การปฏิบัติจริงอย่างถาวรและยั่งยืน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไมซ์ไทยในเวทีภูมิภาคและโลกต่อไป

นางอาภาพรรณี แสงมุกดา นายด่านศุลกากรท่าอากาศยานหาดใหญ่ กรมศุลกากร ในฐานะผู้แทนกรมศุลกากรในคณะอนุกรรมการประสานงานภาครัฐฯ กล่าวว่า การดำเนินงานในฐานะผู้แทนกรมศุลกากรได้มีส่วนในการสร้างความเข้าใจแก่ภาคเอกชนให้เข้าใจพิธีการศุลกากรมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านการเตรียมการหรือการดำเนินงานในการนำเข้าสินค้า เข้ามาจัดแสดงในอุตสาหกรรมไมซ์ ซึ่งกรมศุลกากรได้ออกประกาศกรมศุลกากรที่ ๒๒๐/๒๕๖๑ เรื่องพิธีการศุลกากรสำหรับการนำเข้าชั่วคราวเพื่อการจัดแสดงสินค้าระหว่างประเทศ หรือการแข่งขันในระดับนานา ชาติ (International Events) ตามประเภท ๓ (ฉ) และ (ญ) ภาค ๔ แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ. ๒๕๓๐ เพื่อให้การจัดงานไมซ์เป็นไปโดยสะดวก สามารถเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

นายภูวกร โตสิงห์ขร นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ กรมการจัดหางาน ในฐานะผู้แทนของกรมการจัดหางานในคณะอนุกรรมการประสานงานภาครัฐฯ กล่าวว่า กรมการจัดหางานตระหนักถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมไมซ์ในการนำรายได้เข้าประเทศ ในการจัดงานไมซ์ ผู้จัดงานไมซ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรมการจัดหางานในการขออนุญาตทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักธุรกิจไมซ์ที่เข้ามาจัดงานในประเทศไทย กรมการจัดหางานได้ออกประกาศกรม การจัดหางาน ลงวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๐ ซึ่งได้กำหนดให้งานจัดประชุม อบรมและสัมมนา ซึ่งมีระยะเวลาทำงานให้เสร็จสิ้นภายในสิบห้าวันให้ถือเป็นงานอันจำเป็นหรือเร่งด่วนหรือเป็นงานเฉพาะกิจตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติมถือเป็นการพัฒนากฎระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดงานไมซ์

“จากการศึกษาการจัดตั้ง “One – Stop Service Center for MICE” โดยแนวทางความร่วมมือกับภาคีหน่วยงานรัฐทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไมซ์ เชื่อมั่นว่าจะเป็นทางออกร่วมกันของการลดข้อจำกัดที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม สามารถอำนวยความสะดวกการจัดงานไมซ์ได้อย่างครบวงจร และเพิ่มขีดความ สามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมไมซ์ไทยในระดับนานาชาติได้อย่างยั่งยืน” นายจิรุตถ์ กล่าวสรุป