Flower Talk Back in 2017, River City Bangkok

Art

Flower Talk
Back in 2017, River City Bangkok was hosting an art exhibition to celebrate International Women’s Day.

Following an idea initiated by Mr. Charnchai Siriwittayacharoen from Pagoda Art who love to compare women with flowers, this exhibition is entitled “Flower Talk”. This idea is inspired by a famous magazine featuring an article about the Victorian Era where flower was regarded as a communication tool to express feelings. There was even a flower dictionary published in the United Kingdom to make people understand flower language correctly. Mr. Charnchai loves the story and developed it into this main concept of Flower Talk exhibition.

นิทรรศการนี้เป็นการร่วมงานครั้งที่สองระหว่างคุณชาญชัย ศิริวิทยเจริญ และริเวอร์ซิตี้แบงค็อก สำหรับวันสตรีสากล ครั้งนี้ คอนเซ็ปต์หลักของงานคือ “ดอกไม้” คุณชาญชัยบังเอิญได้อ่านบทความชิ้นหนึ่งที่เขียนถึงเรื่องราวในสมัยยุควิคตอเรีย ในสมัยนั้น ผู้คนมีการนำ “ดอกไม้” มาใช้ในการสื่อสารกันในชนชั้นสูง เวลาต้องการจะบอกเล่าอะไร ผู้คนจะนำเอาดอกไม้นั้นมาจัดวางหรือแสดงเพื่อสื่อถึงความคิด และความรู้สึก นอกจากนี้ในประเทศอังกฤษสมัยนั้นยังมีการจัดทำพจนานุกรม “ดอกไม้” เพื่อให้คนรับรู้ไปในทิศทางเดียวกันว่าดอกไม้ชนิดนั้น ๆ สื่อถึงอะไร เนื้อหาจากบทความนี้เองก็ได้เป็นแรงบันดาลในในการตั้งชื่อนิทรรศการครั้งนี้ของคุณชาญชัย “Flower Talk”

“ถ้าเราเปรียบศิลปินผู้หญิงเป็นดอกไม้ ศิลปินแต่ละคนเป็นดอกอะไร สื่อถึงอะไร สำหรับผม ไม่ว่าดอกไม้อะไรก็สวยไปหมด และนี่คือคอนเซ็ปต์ของการจัดงานครั้งนี้” คุณชาญชัยกล่าว

ในฐานะผู้จัดงาน คุณชาญชัยผู้ก่อตั้ง Pagoda Art ได้รวบรวมศิลปินผู้หญิงกว่า 20 คน ทั้งศิลปินมืออาชีพ และมือสมัครเล่นหลายรุ่น ตั้งแต่เด็กที่ยังเรียนไม่จบ เด็กที่เพิ่งเรียนจบ ไปจนถึงศิลปินที่มีชื่อเสียง แม่บ้านที่ไม่เคยเรียนศิลปะแต่ทำงานศิลปะ ทั้งหมดนี้มีส่วนร่วมในนิทรรศการครั้งนี้ คุณชาญชัยต้องการที่จะให้โอกาสแก่ทุกๆ คน ไม่ใช่แค่ศิลปินมืออาชีพ แต่รวมถึงศิลปินจากพื้นที่ที่ห่างไกลได้มีโอกาสแสดงความสามารถของตนเอง นิทรรศการครั้งนี้เปรียบได้กับ“ปาร์ตี้ดอกไม้” ผู้หญิงคนใดก็ได้ที่รักในศิลปะมาจัดแสดงร่วมกัน ได้แสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองโดยที่ไม่มีอะไรปิดกั้น

“สำหรับผม ผมเชื่อว่าศิลปะที่ถูกถ่ายทอดจากความรัก จากศิลปินที่อยากทำ แล้วถ่ายทอดสิ่งนี้ออกไปให้คนได้เห็น แค่นี้ก็เป็นสิ่งที่ผมพอใจแล้ว ผมอยากให้คนไปร่วมวันเปิดงานคือวันที่ 14 มีนาคม แต่งกายให้สดใสเหมือนดอกไม้ จะเป็นดอกอะไรก็ได้ที่คุณชอบ รับรองวันนั้นสนุกแน่” คุณชาญชัยกล่าว

ขอเชิญร่วมชมนิทรรศการ. ที่ RCB Artery ชั้น 1
งานจัดแสดงจะเริ่มวันที่ 14 – 28 มีนาคม พ.ศ. 2563 เปิดให้ชมฟรี

วันที่ 14-21 มีนาคม ที่ RCB Artery (ชั้น 1) ห้อง 242 และ 237 ชั้น 2

วันที่ 22-28 มีนาคม ที่ RCB Artery (ชั้น 1) ห้อง 242, 237 และ RCB Galleria 3 ชั้น 2